Họp báo giới thiệu Lễ công bố HVNCLC 2025
Ngày 18/3, tại Saigon Hotel, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) đã tổ chức buổi họp báo công bố doanh nghiệp đạt HVNCLC năm 2025 và giới thiệu Lễ công bố HVNCLC 2025. Năm nay, 562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2025 đóng góp ngân sách gần 170.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 250.000 lao động. Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Nội thất The One vinh dự được Người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền và trở thành giải thưởng truyền thống không thể thiếu của doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Phượng – người phụ trách khảo sát HVNCLC do Người tiêu dùng bình chọn năm 2025, chia sẻ kết quả cuộc khảo sát bình chọn HVNCLC 2025. Ảnh: BSA Media.
Mở đầu buổi họp báo ông Nguyễn Văn Phượng – người phụ trách khảo sát HVNCLC do Người tiêu dùng bình chọn năm 2025, cho biết cuộc khảo sát năm nay được thực hiện từ tháng 9/2024, tập trung cả 2 đối tượng: NTD và nhà bán lẻ; bên cạnh là khảo sát trực tuyến như thường niên.
Thông qua hơn 19 ngàn người tiêu dùng và 3.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc với hai hình thức khảo sát trực tiếp và trực tuyến, kết quả ghi nhận hơn 121.000 lượt bình chọn cho các DN. Khảo sát trực tiếp 2 đối tượng, diễn ra tại 4 Thành phố trực thuộc Trung ương (là trung tâm kinh tế các vùng miền: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM Và Cần Thơ). Khảo sát trực tuyến (online) trên phạm vi toàn quốc, với sự tham gia của NTD ở tất cả 63 tỉnh/thành.
Kết quả sơ bộ có 694 DN được NTD bình chọn HVNCLC 2025. Danh sách sơ bộ này đã được công bố trên cổng thông tin HVNCLC, trang điện tử Thegioihoinhap.vn, Bsaonline.vn… và gửi thư thông báo từng DN có tên từ cuối tháng 12/2024. Tiếp tục quy trình, bước sang giai đoạn 2, Hội DN HVNCLC đã tiến hành kiểm tra, xác minh, đối chiếu, trong đó có 2 việc: (1) tiếp nhận hồ sơ cập nhật thông tin của DN và (2) gửi thư tới các cơ quan chức năng quản lý kinh tế tại địa phương có dn được bình chọn về tình hình tuân thủ pháp luật kinh doanh của DN (về chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…).
Sau hơn một tháng, Hội nhận được phản hồi từ 82 sở ngành thuộc 37 tỉnh thành trên toàn quốc cùng ý kiến từ giới truyền thông và NTD… Kết quả cuối cùng có 562 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 do người tiêu dùng bình chọn.
Trong đó khu vực miền Bắc có 97 doanh nghiệp đạt HVNCLC năm nay (tính từ Ninh Bình trở ra), Hà Nội có 66 doanh nghiệp đạt. TP.HCM là nơi có số lượng doanh nghiệp đạt HVNCLC nhiều nhất cả nước với 257 doanh nghiệp.
Các tỉnh trong mạng lưới liên kết ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) có số lượng doanh nghiệp đạt HVNCLC như sau: An Giang 17 doanh nghiệp; Bến Tre 8 doanh nghiệp; Cần Thơ 12 doanh nghiệp; Đồng Tháp 11 doanh nghiệp; Vĩnh Long 3 doanh nghiệp. Trong khi đó, Bình Dương và Đồng Nai là hai địa phương có số doanh nghiệp đạt khá nhiều, cụ thể là 24 và 22 doanh nghiệp.
Cũng theo ông Phượng, năm nay số lượng doanh nghiệp được bình chọn, tín nhiệm nhiều hơn năm trước là 33 doanh nghiệp. Trong đó có 41 doanh nghiệp lần đầu tiên lọt vào danh sách này. Đặc biệt hơn có 32 doanh nghiệp vẫn đứng vững trong danh sách này suốt 29 năm qua.
“Đặc biệt, trong nhóm DN mới được bình chọn lần đầu (mới nổi) là các DN có nỗ lực mang tính đột phá trong hoạt động phân phối với sự gia tăng độ phủ khá tốt trên thị trường nội địa. Đa số là những doanh nghiệp tiêu biểu có thị trường tối thiểu ở 2-3 khu vực. Đặc biệt, nhiều DN đạt lần đầu cũng thuộc top DN tiêu biểu xuất khẩu, thâm nhập được vào nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản…” – ông Nguyễn Văn Phượng nhấn mạnh.
Một điểm nổi bật nữa theo ông Phượng đó là nhóm DN mới được bình chọn lần đầu cũng là các DN tiên phong áp dụng tiêu chuẩn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tỷ lệ DN đạt lần đầu áp dụng tiêu chuẩn cao hơn bình quân chung cộng đồng DN HVNCLC, như các tiêu chuẩn ISO 22.000, HACCP…
Kết quả khảo sát về mức độ thực thi một số nội dung hướng đến thực hành sản xuất xanh trong hoạt động của DN cho thấy, một điểm đáng chú ý là hầu hết các nội dung đã được DN HVNCLC thực thi ở mức độ rất thường xuyên hoặc thường xuyên. “Hầu hết DN không chỉ quan tâm đến mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất, mà còn cho thấy quyết tâm theo đuổi chiến lược mang tính lâu dài hướng đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Đặc biệt, có hơn 1/3 DN HVNCLC cho biết sẽ xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh dựa trên chỉ tiêu môi trường và xã hội, là chỉ tiêu quan trọng nhất để đạt mục tiêu tăng trưởng xanh, và phát triển bền vững” – ông Nguyễn Văn Phượng nói.
Cũng theo kết quả khảo sát của Hội DN HVNCLC 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC 2025 đã đóng góp ngân sách gần 168 ngàn tỷ đồng, tương ứng khoảng 8,4% tổng thu ngân sách nhà nước năm 2024. Các doanh nghiệp đã góp phần giải quyết việc làm cho 246.773 lao động toàn thời gian và 10.135 lao động bán thời gian.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, phát biểu tại buổi họp báo.
Tại buổi họp báo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, Giám đốc Trung tâm BSA, cho biết một điểm thú vị trong cuộc khảo sát bình chọn HVNCLC năm nay là có nhiều tỉnh thành (khoảng hơn 20 đơn vị) khen doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách pháp lý về kinh doanh, đặc biệt ổn về môi trường. “Điều này chứng tỏ doanh nghiệp càng ngày càng nghiêm túc hơn với quy định của nhà nước” – bà Vũ Kim Hạnh nói.
Bà Vũ Kim Hạnh cho rằng trong tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới biến động như hiện nay, các doanh nghiệp lâu đời cần nhanh chóng nhìn lại sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng để thích ứng kịp thời. Thứ hai là số doanh nghiệp có nhu cầu cấp ứng dụng AI để tiếp thị bán hàng hay sản xuất là rất lớn. Doanh nghiệp đã có thị trường thì không thể để mất thị trường vì chậm chân về AI. Để đáp ứng được các yêu cầu này, Hội DN HVNCLC sẽ điều chỉnh cơ cấu hoạt động và phát huy hơn nữa vai trò của các doanh nghiệp là ủy viên của ban chấp hành hội để cập nhật và chia sẻ kinh nghiệm thực chiến của mình cho các doanh nghiệp khác trong hội.
Lễ công bố HVNCLC 2025 với chủ đề “Doanh nghiệp HVNCLC – Hành trình phát triển bền vững” sẽ diễn ra tại Dinh Thống Nhất, TP.HCM ngày 25/3, và được phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội của Hội DN HVNCLC.
Lễ công bố HVNCLC không chỉ là lễ vinh danh mà còn là nơi các chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách cùng các doanh nghiệp phân tích xu hướng thị trường, thói quen tiêu dùng mới, thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp Việt. Lễ Công bố năm nay mang ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra tại đúng với dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Đây không chỉ là sự kiện vinh danh các DN mà còn là dấu ấn cho một chặng đường phát triển của cộng đồng doanh nhân Việt Nam sau năm 1975.
Từ những ngày đầu của nền kinh tế thị trường, chương trình HVNCLC đã trở thành cầu nối, động lực giúp DN Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển bền vững. Chương trình HVNCLC bước sang năm thứ 29, tiếp tục phát huy vai trò là động lực thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao chất lượng, phát triển thương hiệu và tăng lợi thế cạnh tranh.
HVNCLC không chỉ là danh hiệu do người tiêu dùng bình chọn, mà còn là công cụ xúc tiến mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp tiếp cận các nhà bán lẻ trong và ngoài nước… Và kiên định với những giá trị bền vững vốn có, là: Chương trình xúc tiến trọng điểm của TP.HCM; Tạo động lực và cổ vũ hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị; Thúc đẩy DN nâng chất sản phẩm, phát triển thương hiệu, tăng lợi thế cạnh tranh, phát triển bền vững; Là cầu nối sản phẩm của DN với hệ thống các nhà bán lẻ trong và ngoài nước; Bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD.
Hội DN HVNCLC đã hình thành một hệ sinh thái các doanh nghiệp xung quanh HVNCLC, đó là có những doanh nghiệp dẫn đầu, doanh nghiệp HVNCLC, và có khoảng 100 doanh nông, là những bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Lực lượng doanh nông trẻ này vẫn bền bỉ và phát triển trong nhiều năm qua.
Công ty cổ phần Thương mại và sản xuất Nội thất The One là doanh nghiệp ngành GỖ duy nhất góp mặt trong Danh sách được vinh danh Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025 do người tiêu dùng bình chọn. Với 30 năm phát triển, Nội thất The One được coi là nội thất "quốc dân" với trăm triệu sản phẩm được đón nhận khắp mọi miền Tổ quốc. Trong Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao tới đây, Nội thất The One sẽ tham gia với vai trò nhà tài trợ Đồng hành nhằm tạo động lực và cổ vũ cuộc vận động" Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Bộ Chính trị, hỗ trợ người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm chất lượng, uy tín. |
Theo hvnclc.vn
Bình luận