Câu chuyện của sự phát triển song hành

(TBKTSG) - Với đặc thù là một ngành sản xuất có chủng loại vật tư cấu thành sản phẩm rất lớn, Nội thất Hòa Phát đã mua vật liệu của hàng trăm nhà cung cấp và xây dựng nhiều doanh nghiệp trong số đó trở thành nhà cung cấp “vệ tinh” trong chuỗi giá trị của mình. Công ty TNHH SX, TM & DV Âu Lạc ( huyện Bình Chánh, TPHCM) bắt đầu cung cấp các sản phẩm bu lông, ốc vít… dùng cho bàn, ghế, tủ…cho Nội thất Hòa Phát từ năm 2004 với doanh số ban đầu chỉ một vài triệu đồng mỗi tháng. Thời gian này Hòa Phát đã trở thành một thương hiệu không chỉ trên thị trường nội thất mà còn là cái đích mà nhiều nhà sản xuất muốn chinh phục để cung cấp vật tư, phụ kiện. Âu Lạc cũng bắt đầu từ 1-2 đơn hàng rất nhỏ, cho đến nay doanh số bán hàng cho Nội thất Hòa Phát lên tới hơn 1 tỷ đồng/tháng. Từ chỗ cung cấp sản phẩm cho nhiều khách hàng khác nhau, nay Âu Lạc tập trung 70-80% sản lượng sản xuất của mình cho Hòa Phát và không giấu diếm tham vọng sẽ lấp kín khoảng trống 20-30% còn lại với những sản phẩm cơ khí có giá trị cao hơn. Điều gì đã thuyết phục một nhà cung cấp với vài đơn hàng nhỏ ban đầu chuyên tâm sản xuất cho Hòa Phát? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Cao Luyện – Giám đốc Công ty Âu Lạc cho chúng tôi xem những đơn hàng mà Hòa Phát đặt cho cả ba tháng. Chính lượng hàng ổn định, thanh toán đúng hạn và sản lượng tăng đều theo từng năm mà dần dần Hòa Phát trở thành đối tác lớn nhất của Âu Lạc. Đặc biệt, Âu Lạc cũng là nhà Công ty duy nhất cung cấp vật tư cho tất cả các nhà máy của Hòa Phát từ Bắc vào Nam.

svd

Nhiều sân vận động lớn và các công trình công cộng đều sử dụng nội thất Hòa Phát

“Ở Âu Lạc bây giờ, bất cứ một CBCNV nào kể cả lâu năm hay mới vào đều biết rõ hàng hóa làm cho xưởng nào, cần phải hoàn thành vào lúc nào để giao cho Hòa Phát, có nghĩa là công việc như đã được lập trình sẵn”, ông Luyện nói. Cũng chính uy tín được bền bỉ gây dựng qua nhiều năm đã giúp Âu Lạc tiếp tục phát triển và “lấn sân”, thành trở thành nhà cung cấp của các Công ty khác trong Tập đoàn Hòa Phát.

Ông Luyện cho rằng khi trở thành nhà cung cấp của Hòa Phát, bên cạnh mục đích lớn nhất là tiêu thụ sản phẩm, bản thân các nhà cung cấp cũng có thể học từ Hòa Phát những kinh nghiệm quản trị, tổ chức sản xuất. Mỗi đợt sàng lọc nhà cung cấp mà Hòa Phát thực hiện hàng năm cũng là một lần các nhà sản xuất hoàn thiện chính mình để phát triển. Hòa Phát sẵn sàng chia sẻ với các nhà cung cấp của mình những nhận định, dự đoán về thị trường, từ đó có những chuẩn bị hợp lý cho trung và dài hạn.

Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, để tìm được mối quan hệ “tương hỗ” giữa người bán và người mua như vậy cũng không phải là dễ, nhưng điều này đã được duy trì từ nhiều năm nay giữa Nội thất Hòa Phát và các doanh nghiệp vệ tinh.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Bình luận

Mail
Chat với chúng tôi
Về đầu trang